TCBC – Thanh Xà Bạch Xà


 

TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU BỘ PHIM

 

THANH XÀ BẠCH XÀ

(THE SORCERER AND THE WHITE SNAKE)

 

KHỞI CHIẾU NGÀY 30/9/2011 TRÊN TOÀN QUỐC

Rạp chiếu:

Hà Nội: Platinum Cineplex, Megastar Vincom, Megastar Pico Mall, Trung tâm chiếu phim Quốc gia

TP.HCM: BHD Star Cinema, Thăng Long Cinema, Galaxy Nguyễn Du, Galaxy Nguyễn Trãi, Galaxy Tân Bình, Đống Đa, Cinebox 212, Cinebox Hòa Bình, Megastar Hùng Vương, Megastar CT, Megastar Tân Sơn Nhất

Đồng Nai: Megastar Biên Hòa

Hải Phòng: Megastar Hải Phòng

Đà Nẵng: Megastar Đà Nẵng

 

THÔNG TIN PHIM

Tên tiếng Trung:            白蛇传说 (Bạch xà truyền thuyết);

Tên phiên âm:                Bái Shé chuán shuō;

Tựa tiếng anh:                It’s love;

The Sorcerer and the white Snake;

Đạo diễn:                       Trình Tiểu Đông;

Nhà sản xuất:                Dương Tử;

Hãng sản xuất:               Tập đoàn Cự Lực – Trung Quốc;

Giám chế:                       Thôi Bảo Châu;

Biên kịch:                       Trương Thán, Tằng Cẩn Xương;

Thể loại:                         Cổ trang/Kiếm hiệp/Tình yêu;

Nước sản xuất:               Trung Quốc;

Ngày khởi quay:            10.09.2011;

Ngày đóng máy:            16.01.2011;

Ngày phát hành:            29/9/2011 (tại Hồng Kông);

30/9/2011 (tại Việt Nam);

Kinh phí sản xuất:                   200 triệu đô la HK (xấp xỉ 30 triệu USD);

Diễn viên:

Jet Li | |Lý Liên Kiệt                                 vai              Pháp Hải

Eva Huang | Huỳnh Thánh Y                            vai               Bạch Xà

Charlene Choi |Thái Trác Nghiên            vai               Thanh Xà

Raymond Lam | Lâm Phong                    vai              Hứa Tiên

Zhang Wen | Văn Chương                       vai              Năng Nhẫn

Vivian Hsu | Từ Nhược Tuyên                  vai              Tuyết hồ

Khách mời:

Miriam Yeung | Dương Thiên Hoa          vai              Thỏ tinh

Sonja Kwok | Quách Thiện Ni                           vai              Bất Minh

Kar-Ying Law | La Gia Anh                              vai               Thần Y

Jiang Wu | Khương Vũ                                      vai              Quy tinh

Suet Lam | Lâm Tuyết                              vai              Kê tinh

 

Trailer:

http://www.youtube.com/watch?v=JdJnmCeHGsY

 

Nội dung phim:

Nội dung phim kể về nàng thiếu nữ xinh đẹp Bạch Tố Trinh. Vốn là một con rắn trắng – Bạch xà tu luyện ngàn năm. Mặc dù là yêu quái nhưng nàng chưa từng hại ai. Trong một lần gặp nạn, Hứa Tiên – một chàng thư sinh được nàng cứu giúp. Cả hai đem lòng cảm mến kết duyên vợ chồng. Bạch Tố Trinh bèn ở lại nhân gian cùng chồng cứu giúp dân lành.. Tuy nhiên, Hòa thượng Pháp Hải quyết tâm chế phục Bạch Xà nên khiến Hứa Tiên lừa Bạch Xà uống rượu hùng hoàng, làm nàng hiện nguyên hình. Nhìn thấy nguyên hình của vợ, Hứa Tiên bất tỉnh, chưa biết sống hay chết khiến Bạch Xà phải đi tìm tiên thảo cứu mạng. Sau cùng, Bạch Xà bị giam giữ tại Lôi Phong tháp, Hứa Tiên xuất gia, nguyện cả đời bầu bạn cùng Bạch Xà.

 

GIỚI THIỆU CHUNG

          Bộ phim điện ảnh “Thanh Xà Bạch Xà” do tập đoàn Cự Lực, Trung Quốc đầu tư sản xuất, Thôi Bảo Châu giám chế, đạo diễn Trình Tiểu Đông đảm nhiệm vai trò đạo diễn, với sự tham gia của đông đảo minh tinh Lý Liên Kiệt, Hoàng Thánh Y, Lâm Phong, Thái Trác Nghiên, Văn Chương, Từ Nhược Tuyên, Khương Vũ, Dương Thiên Hoa, Đỗ Vấn Trạch, La Gia Anh, Lâm Tuyết, Quách Thiện Ni. Phim được khởi quay từ ngày 10.9.2010 và đóng máy vào ngày 16.1.2011. Bộ phim sẽ có phiên bản 3D và sẽ được gửi đi tham dự Liên hoan phim Venice lần thứ 68.

Bộ phim “Thanh Xà Bạch Xà” (The Sorcerer and The White Snake), còn được biết đến dưới các tên gọi khác như “It’s love” hoặc “Madame White Snake”, có cốt truyện dựa trên một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất của Trung Quốc – Truyền thuyết Bạch Xà. Bộ phim thuộc thể loại ma quái huyễn hoặc, lấy bối cảnh thời Nam Tống, triều đình định đô ở Lâm An. Bạch xà (Huỳnh Thánh Y đóng) khi ấy nguyên là một con rắn tu luyện ngàn năm, do chán cảnh tĩnh mịch  nên đã hóa thân thành mỹ nữ tuyệt sắc mang tên Bạch Tố Trinh du ngoạn nhân gian. Trong một lần gặp nạn, cơ duyên đã khiến nàng gặp gỡ chàng thư sinh Hứa Tiên (Lâm Phong đóng), lòng sinh cảm mến. Hứa Tiên không biết nàng là rắn thành tinh, cuối cùng đã cùng nàng cuốn theo cuộc tình người – yêu đầy trắc trở…

Không thể nghĩ nơi núi cao rừng sâu lại có yêu quái, không việc ác nào không thể chế ngự, thiền sư Pháp Hải (do Lý Liên Kiệt đóng) cùng Kim Sơn tự đệ tử thay trời hành đạo, rong ruổi bốn phương trừ yêu diệt ma, cứu giúp dân lành. Khi ấy đã phát hiện ra Bạch Tố Trinh vốn là do một con chằn tinh đội lốt mà thành, nên đã ra sức ngăn cản mối nhân duyên giữa Bạch Tố TrinhHứa Tiên, nhất định khiến cho Hứa Tiên nhận ra bản chất của vợ chàng vốn là yêu ma. Sự việc vỡ lở, Hứa Tiên đau buồn mà chết, khiến Bạch Tố Trinh vô cùng đau khổ. Nàng đã tìm đủ mọi cách, vượt qua nhiều cửa ải chông gai, chiến đấu với Kim Sơn tự đệ tử cùng nhiều yêu ma khác để giành lại sự sống cho chồng. Liệu rồi tấm lòng của Bạch Tố Trinh có được đền đáp, khiến cuộc tình giữa nàng và Hứa Tiên có được kết cục hạnh phúc nhất hay không, đó chính là điều khiến cho Thanh Xà Bạch Xà phiên bản 2011 tạo ra dấu ấn đậm nét hơn so với các phiên bản trước đây.

TRUYỀN THUYẾT BẠCH XÀ – CHỦ ĐỀ CHƯA BAO GIỜ HẾT NÓNG CHO NGHỆ THUẬT TRUNG QUỐC

         

Truyền thuyết Bạch Xà là một truyền thuyết đã được người dân Trung Quốc truyền tai nhau ngay từ khi con người chưa biết đến bất cứ một hình thức văn bản nào để lưu giữ chúng. Lần đầu tiên truyền thuyết được sao chép và lưu giữ lại là trong triều đại nhà Minh. Cho đến nay, nó đã trở thành chủ đề chính của nhiều vở Opera, vở nhạc kịch, phim truyền hình và phim điện ảnh Trung Quốc.

Về cơ bản, truyền thuyết kể về một thư sinh trẻ tuổi, hiền lành và có đôi phần nhu nhược đã rơi vào lưới tình của một tuyệt thế giai nhân mà không hề phát hiện ra đó chính là một con rắn trắng đã tu luyện nghìn năm đội lốt con người mà thành. Một tu sĩ phát hiện ra sự việc này đã ra sức ngăn cản mối nhân duyên giữa con người và yêu tinh trái với đạo lí tự nhiên này bằng cách chế ngự Bạch xà dưới một chiếc giếng sâu trong Kim Sơn tự.

Qua nhiều thế kỉ, truyền thuyết đã chuyển hóa từ câu chuyện kinh dị sang câu chuyện tình yêu giữa chàng thư sinh và bạch xà – một người phụ nữ với tình yêu chân thành nhưng tình yêu đó lại bị ngăn cấm bởi dường như nó trái với lẽ tự nhiên. Cũng có thêm một vài biến thể khác của truyền thuyết được thêm vào như: cả ngàn năm sau con rắn trắng lại gặp lại chàng trai ở kiếp trước và câu chuyện được tái sinh với một kết thúc có hậu hơn. Hoặc cũng có một nhân vật được thêm vào là con rắn nghìn năm màu xanh lá cây (trong một vài biến thể là con cá chép) trong vai người em gái của Bạch Xà – Bạch Tử Nương. Nhân vật này có tên là Thanh Xà và đã có công rất lớn trong việc giúp đỡ Bạch Xà chiến đấu với yêu ma và thầy trò Pháp Hải, cứu sống Hứa Tiên.

Với mô-típ điển hình của các truyền thuyết dân gian (cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa con người và loài yêu ma), cùng triết lí mang tính nhân văn sâu sắc và thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa dân gian Trung Quốc, Truyền thuyết Bạch Xà đã được rất nhiều những nhà biên kịch, đạo diễn tái hiện lại dưới tác phẩm của mình. Tiêu biểu về mặt Opera và nhạc kịch, Truyền thuyết Bạch Xà đã được tái hiện và trình diễn nhiều lần tại các nhà hát Peking Opera, Cantonese Opera, Chinese Opera, … Vở nhạc kịch đầu tiên được dàn dựng và biểu diễn là vở nhạc kịch “Madame White Snake”, được dàn dựng bởi hai đạo diễn Joseph Koo Wong Jim vào năm 1972. Đây cũng chính là vở nhạc kịch mở đầu cho nền công nghiệp nhạc kịch ở Hồng Kông. Năm 2005, truyền thuyết một lần nữa được tái hiện lại trong vở nhạc kịch White Snake, Green Snake của đạo diễn Christopher Wong. Năm 2010, vở nhạc kịch “The Sorcerer and the White Snake” của hai đạo diễn Leon Ko Chris Sum, âm nhạc Zhou Long đã được trình diễn tại nhà hát Opera Boston, Mỹ.

Về thể loại phim điện ảnh,, tính đến nay có khoảng sáu bộ phim có kịch bản và ý tưởng dựa trên cốt truyên của Truyền thuyết Bạch Xà, trong đó gồm có “The Lebgend of the White Serpent” do hãng sản xuất phim – kịch Toho của Nhật Bản kết hợp với Shaw Brother Studio của Hồng Kông sản xuất với 1956. Bộ phim này là bộ phim màu đầu tiên của hãng phim Toho lúc bây giờ. Bộ phim tiếp theo mang tên “The Tale of the White Serpent” –  là phim hoạt hình màu đầu tiên được phát hành tại Nhật Bản vào năm 1958. Tiêu đề phát hành của bộ phim này tại Mỹ là “Panda và Serpent Magic”. Đây cũng là một trong các biến thể về nội dung của truyền thuyết, khi mà nhân vật trung tâm là một ngư tinh chứ không phải là xà tinh., đồng thời là bộ phim duy nhất dựa trên truyền thuyết được phát hành tại Đức dưới tiêu đề: Erzählung einer weißen Schlange. Bộ phim thứ ba là “Madam White Snake” được sản xuất năm 1962 cũng bởi Studio Shaw Brothers. Bộ phim thứ tư là bộ phim Đài Loan “Snake Woman’s Marriage” của đạo diễn Sun Yang được sản xuất năm 1975 và bộ phim thứ năm mang tên “Green Snake” (1993) là một bộ phim Hồng Kông của đạo diễn TSui Hark (Từ Khắc), với sự tham gia của Maggie Cheung (Trương Mạn Ngọc), Joey Wang (Vương Tổ Hiền) và Vincent Zhao (Triệu Văn Trác).

Bộ phim mới nhất được sản xuất dựa trên Truyền thuyết Bạch Xà chính là “The Sorcerer and the White Snake” –  được sản xuất cuối năm 2010 đầu năm 2011 với dàn diễn viên quy tụ hàng loạt những tên tuổi đình đám của điện ảnh Hoa ngữ: Lý Liên Kiệt, Huỳnh Thánh Y, Lâm Phong, Thái Trác Nghiên, Từ Nhược Tuyên, Văn Chương,…  Bộ phim này sẽ mang đến phiên bản 3D đầu tiên cho Truyền thuyết Bạch Xà, cùng với nhiều cảnh quay hoành tráng, sự hòa trộn nhuần nhuyễn giữa Kungfu phương Đông và kỹ xảo phương Tây, hứa hẹn sẽ trở thành một “bom tấn” điện ảnh đầu mùa thu này.  

 

KUNG FU PHƯƠNG ĐÔNG KẾT HỢP VỚI KỸ XẢO PHƯƠNG TÂY – NHỮNG ĐIỀU KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA “THANH XÀ BẠCH XÀ”

“Thanh Xà Bạch Xà” – tác phẩm điện ảnh bom tấn của Hồng Kông với chi phí sản xuất lên tới xấp xỉ 30 triệu USD sẽ được trình làng trong mùa thu này. Điều đặc biệt khiến cho các khán giả màn ảnh rộng không thể bỏ qua tuyệt phẩm này chính là bởi những yếu tố đầy mới mẻ của bộ phim cho dù chúng được xây dựng trên nền tảng là một truyền thuyết đã từng được chuyển thể thành phim rất nhiều lần.

Ý tưởng cho bộ phim chính là “hòa trộn truyền thống Trung Hoa với công nghệ của phương Tây”. Các cảnh quay võ thuật trong phim được đầu tư hoành tráng, công phu và được quay một cách “thật” nhất có thể. Ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt, người vào vai thiền sư Pháp Hải – nhân vật chính và cũng là nhân vật có nhiều cảnh hành động nhất trong phim, đã phải thú nhận rằng “Thanh Xà Bạch Xà” là tác phẩm điện ảnh phải trình diễn nhiều màn võ thuật nhất trong suốt sự nghiệp đóng phim 20 năm của anh. Thậm chí những cảnh quay chiến đấu với Bạch xà, Thanh xà và với các yêu tinh xuất hiện với tần số dày đặc đến mức có những lúc khiến anh bị kiệt sức.

Công nghệ và kỹ xảo dàn dựng phim cũng rất được chú trọng đầu tư. “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản năm 2011 cũng chính là bộ phim đầu tiên trong sê-ri các phim dựa trên Truyền thuyết Bạch Xà có phiên bản 3D. Đạo diễn Trình Tiểu Đông tiết lộ, phim sử dụng 1500 cảnh quay kỹ xảo, chiếm tới 90% tổng số cảnh quay. Do đó, tổng chi phí của phim lên tới xấp xỉ 30 triệu USD.

Nhà sản xuất Thôi Bảo Châu cũng tâm sự rằng: Truyền thuyết Bạch Xà có 1.500 cảnh kỹ xảo thì có tới 1.400 là cảnh ban ngày. Tạo kỹ xảo cho cảnh ban ngày khó hơn cảnh đêm rất nhiều. Ban đêm có thể lợi dụng bóng tối để che đi dấu vết công nghệ. Tuy khó khăn vậy nhưng cảnh kỹ xảo ban ngay lại đẹp hơn rất nhiều”. Sở dĩ nhà sản xuất Thôi Bảo Châu có thể tự tin đến vậy là do bà đã tập hợp được một đội ngũ chuyên gia giỏi nhất của Hồng Kông, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tới làm hiệu ứng cho Thanh Xà Bạch Xà.

Về ý tưởng cho bộ phim, đạo diễn Trình Tiểu Đông cho biết “Đặc sắc của phương Đông chính là kungfu, đặc sắc của phương Tây là kỹ xảo. Lại thêm phim của tôi sử dụng ngôn ngữ quốc tế, thế nên chắc chắn không gây trở ngại về ngôn ngữ.” Ông không hề lo lắng khán giả phương Tây xem phim của mình sẽ không hiểu, thậm chí còn tự tin rằng “Thanh Xà Bạch Xà” sẽ quyến rũ được khán giả điện ảnh trên toàn thế giới. Ông hi vọng rằng sự kết hợp nhuần nguyễn giữa khả năng kungfu cao cường và kỹ xảo tân tiến, hòa lẫn trong bầu không khí cổ trang của truyền thuyết Trung Hoa và Phật giáo đã khiến cho “Thanh Xà Bạch Xà” xứng đáng trở thành bom tấn điện ảnh được trông đợi nhất mùa thu năm 2011.

GẦN 30 triệu USD

CHO SIÊU PHẨM NĂM 2011 CỦA ĐIỆN ẢNH TRUNG QUỐC

“Bom tấn” của điện ảnh Hoa ngữ – “Thanh Xà Bạch Xà” sẽ được trình làng vào những ngày cuối cùng của tháng 9 năm 2011. Bộ phim đã được tạp chí điện ảnh uy tín Screen nhận xét: “Truyền Thuyết Bạch Xà là sự kết hợp giữa thần thoại phương Đông và kỹ xảo hiện đại, tạo nên một tác phẩm thỏa mãn về mặt hình ảnh và có thể sánh ngang với những bộ phim về thảm họa của Hollywood như Category, 2012…”. Với con số ấn tượng: gần 30 triệu USD cho kinh phí sản xuất, bộ phim thực sự được kì vọng rất nhiều vào những màn trình diễn võ thuật công phu có thể làm mãn nhãn khán giả.

Phần lớn kinh phí sản xuất phim được đầu tư cho phần hậu kỳ phim. Phần hậu kỳ phim và hiệu ứng kỹ xảo được thực hiện tại Hàn Quốc, Mỹ và Hồng Kông bởi dàn ekip đẳng cấp quốc tế từng thực hiện phần hiệu ứng hình ảnh trong những bộ phim bom tấn như Lord Of The Rings, Harry Potter.. Nhà sản xuất Dương Tử dù rất phấn khích trước những gì mà ê-kíp Thanh Xà Bạch Xà đã làm được song vẫn không hề tự cao. Anh khiêm tốn phát biểu: “Kinh phí đầu tư của AVATAR lên tới 600 triệu USD, trong khi số vốn dành cho Truyền thuyết Bạch Xà chỉ khoảng 30 triệu USD . Vì vậy, tôi thường căn dặn các nhân viên truyền thông là tránh dùng cụm từ “siêu phẩm ma thuật” để khoe khoang. Tôi chỉ mong là Thanh Xà Bạch Xà sẽ “làm nên chuyện” ở thị trường châu Á. Với số vốn đầu tư và công sức đã bỏ ra, tôi rất mong khán giả có thể cảm nhận được sự chân thành của chúng tôi.”

Kinh phí lớn là vậy song nhà sản xuất Dương Tử bày tỏ rằng: “Phim làm ra để cảm ơn khán giả. Cho nên chi phí bao nhiêu cũng không thành vấn đề.”

 

“THANH XÀ BẠCH XÀ” TUNG HÀNG LOẠT CÁC PHIÊN BẢN CỦA TRAILER VÀ POSTER

Trong những ngày gần cuối tháng 9, “Thanh Xà Bạch Xà” trở thành cái tên nóng được nhắc tới với tần suất dày đặc trên tất cả các diễn đàn của khán giả yêu phim. Được kì vọng là bom tấn của năm 2011, với kinh phí sản xuất lên tới xấp xỉ 30 triệu USD, sự hoàng tráng và công phu của bộ phim không chỉ thể hiện trong từng cảnh quay, mà còn thể hiện trong sự đa dạng của hàng loạt các phiên bản của trailer và poster phim.

Nếu các phim điện ảnh thông thường thường chỉ có từ một đến hai poster cho phim thì “Thanh Xà Bạch Xà” cũng đã thành công trong việc gây ấn tượng bằng cách tung một loạt sáu poster cho từng nhân vật của phim, bao gồm: Pháp Hải (Lý Liên Kiệt), Bạch Xà (Huỳnh Thánh Y), Hứa Tiên (Lâm Phong), Thanh Xà (Thái Trác Nghiên), Năng Nhẫn (Văn Chương), Tuyết yêu (Từ Nhược Tuyên). Poster không chỉ ra mắt tạo hình chính thức của các nhân vật mà còn hé lộ 6 bối cảnh gắn liền với các nhân vật như: trận đấu tại núi lửa của Pháp Hải, biển băng của Bạch Nương Tử, Hứa Tiên tháo chạy tại Kim Sơn Tự, rừng yêu nơi Thanh Xà vui đùa và tháp Lôi Phong, nơi Năng Nhẫn thoắt ẩn thoắt hiện và nơi trú ẩn tại vùng băng tuyết trắng xóa của Tuyết Yêu ngàn năm… Tất cả các bối cảnh và nhân vật đều được thể hiện sống động, đậm màu sắc huyền bí và thần thoại Á Đông trên poster.

Bộ 6 poster theo nhân vật của Thanh Xà Bạch Xà

Không chỉ phong phú riêng về phần poster, mà tính đến nay “Truyền thuyết bạch xà” đã tung ra tổng cộng ba trailer. Theo như nhà sản xuất Truyền thuyết Bạch Xà thì mỗi trailer của phim sẽ thể hiện một thế mạnh đầy hấp dẫn của bộ phim.

Ở trailer đầu tiên (trailer phiên bản Đại Lục), tập trung chủ yếu vào những màn võ thuật, những pha hành động trong phim. Chính vì vậy mà dường như ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt trở thành nhân vật trung tâm của trailer này với hàng loạt những cảnh chiến đấu với yêu quái từ đầu đến cuối. Trailer này sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút những fan của thể loại phim hành động, võ thuật đến rạp.

Trailer thứ hai (trailer phiên bản Quảng Đông) lại là tập hợp những hình ảnh lãng mạn nhất về mối nhân duyên người – yêu đầy ngang trái giữa “Hứa Tiên” Lâm Phong và “Bạch Nương Tử” Huỳnh Thánh Y. Dàn diễn viên đẹp, cảnh quay lung linh, nhạc phim gia diết, tất cả tạo nên một khung cảnh như mơ đã quyến rũ các  fan yêu điện ảnh.

Trailer thứ ba tập trung chủ yếu vào phần kỹ xảo. Lần này là mộttrailer về thảm họa miêu tả sự khủng khiếp của trận lũ ở Kim Sơn với điểm nhấn là sự tưởng tượng không giới hạn của ê-kíp sản xuất.

Tuy nhiên trailer hấp dẫn nhất, cuốn hút nhất và kịch tính nhất của Truyền thuyết Bạch Xà sẽ chỉ được hé lộ ngay sát ngày công chiếu. Nhà sản xuất Thôi Bảo Châu bật mí: “Trailer cuối cùng còn phô diễn kỹ xảo nhiều hơn nữa. Khung cảnh dòng lũ hòa cùng ngọn núi, tạo nên một cảnh tượng vô cùng tráng lệ. Tới lúc đó, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng phân cảnh kỹ xảo mà chúng tôi tâm đắc nhất.”

Thậm chí, đạo diễn Trình Hiểu Đông cũng đã tạo ra hai phiên bản khác nhau cho “Thanh Xà Bạch Xà” (một phiên bản chiếu tại buổi họp báo ra mắt phim tại Trung Quốc và một phiên bản chiếu tại buổi ra mắt giới thiệu phim tại Liên hoan phim Venice). Điều đặc biệt là hai phiên bản này chênh nhau một khoảng thời lượng quá dài – lên tới tận 30 phút. Đạo diễn Trình Tiểu Đông cho biết: Phiên bản chiếu tại Liên hoan phim Venice sẽ ngắn hơn phiên bản chiếu tại Trung Quốc một chút. Thời lượng khoảng 30 phút bị cắt là những phân cảnh giữa Thanh Xà (Thái Trác Nghiên) và Năng Nhẫn (Văn Chương). Giải thích cho việc này, đạo diễn Trình Tiểu Đông nói: “Có nhiều mối quan hệ thân mật giữa người Trung Quốc mà người phương Tây khó lòng hiểu được. Vì vậy, tôi sợ phần của 2 nhân vật này sẽ gây rườm rà và khó hiểu không cần thiết cho khán giả tại Venice”.

THANH XÀ BẠCH XÀ 1 TRONG 10 BỘ PHIM ĐÁNG XEM NHẤT TRONG LIÊN HOAN PHIM VENICE LẦN THỨ 68

Bộ phim Thanh Xà Bạch Xà (The Sorcerer and the white snake) của đạo diễn Trình Tiểu Đông được bấm máy vào tháng 9/2010. Phim dựa trên truyền thuyết Bạch Xà nổi tiếng của Trung Quốc – truyền thuyết đã từng được chuyển thể thành phim rất nhiều lần, cả trên màn ảnh nhỏ lẫn màn ảnh rộng.

Dàn diễn viên trong phim bao gồm: Huỳnh Thánh Y (vai Bạch Xà), Lý Liên Kiệt (vai thiền sư Pháp Hải), Thái Trác Nghiên (vai Thanh Xà), Lâm Phong (vai Hứa Tiên), và Từ Nhược Tuyên (vai yêu tinh).

Bộ phim được là một trong các đại diện được cử đi tham dự Liên hoan phim Venice lần thứ 68 và đã nhận được những lời đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn, giới truyền thông và hội đồng thẩm định quốc tế, đặc biệt là vê các động tác và hiệu ứng võ thuật trong phim.

Tờ The Hollywood Redporter, một trong những tạp chí ngành giải trí hàng đầu của Mỹ, đã đánh giá “Thanh Xà Bạch Xà(tên tiếng anh: Its Love, The Sorcerer and the White Snake) là một trong mười bộ phim đáng xem nhất ở Liên hoan phim Venice năm nay. Bài viết dành nhiều lời khen cho các kĩ thuật hành động trong phim, kết hợp với bầu không khí cổ trang của truyền thuyết Trung Hoa và Phật giáo.

Tuy là phim dành cho thiếu nhi nhưng với mục tiêu phải chinh phục được cả khán giả người lớn, nên những nhà làm phim đã nhấn mạnh tới câu chuyện tình trong phim.

“Ý tưởng làm phim là hòa trộn truyền thống Trung Hoa với công nghệ phương Tây. Trước hết, đây là một câu chuyện dành cho thiếu nhi, nhưng nó cũng nhắm tới thế hệ khán giả mới – những người sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì tình yêu” – đạo diễn Trình Tiểu Đông cho biết.

 

PHÁP HẢI LÝ LIÊN KIỆT – “THANH XÀ BẠCH XÀ” LÀ NHIỆM VỤ KHÓ NHẤT MÀ TÔI PHẢI HOÀN THÀNH TRONG SUỐT MƯỜI NĂM QUA

Huyền thoại võ thuật Lý Liên Kiệt sẽ xuất hiện bộ phim mới có tiêu đề Thanh Xà Bạch Xà“, một phim làm lại Truyền thuyết Bạch xà rất nổi tiếng trên toàn Trung Quốc vào thế kỷ 17. Bộ phim sẽ được đạo diễn Trình Tiểu Đông, người đã từng hợp tác với Lý Liên Kiệt suốt hơn 20 năm nay qua các tác phẩm nổi tiếng như: Hero (Anh Hùng – 2002), The Warlords (Lãnh chúa – 2007), Dr Wai (Vua mạo hiểm) và Legend Of The Swordsman (Huyền thoại kiếm khách – 2010).

Là diễn viên tiếng tăm lẫy lừng nhất dàn diễn viên Truyền thuyết bạch xà, vì vậy Lý Liên Kiệt cũng là người chịu áp lực nhiều nhất khi nhân vật pháp sư Đại Hải của anh xuất hiện với tần suất cực lớn, có thể coi là… diễn viên nam chính thay vì Hứa Tiên (Lâm Phong). Vai diễn của Lý Liên Kiệt trong “Thanh Xà Bạch Xà” là vai Pháp Hải thiền sư, người khoác trên mình chiếc áo cà sa đen trắng, hoặc là cầm thiền trượng – vũ khí “đánh yêu quái”, hoặc tung ra pháp khí chuỗi hạt, hoặc cầm bát tử kim “thu phục yêu quái”. Tạo hình của Lý Liên Kiệt trong tác phẩm điện ảnh này vô cùng hoàn chỉnh, động tác hiển thị công phu của một ông vua võ thuật, tiêu sái chuẩn xác, ánh mắt “bắt yêu hàng ma”, khí lực bất khả xâm phạm, khiến người xem đối với bộ phim võ thuật đề tài ma huyễn này rất ấn tượng.

Lý Liên Kiệt trước đây từng nói “Thanh Xà Bạch Xà” là bộ phim trình diễn võ thuật nhiều nhất trong gần 20 năm đóng phim điện ảnh của anh. Khán giả xem trailer cũng có thể nghiệm chứng được phần nào. Màn biểu diễn Lý Liên Kiệt đại chiến với các yêu quái là võ công thực, cộng thêm kỹ xảo ma quái, đã tạo nên những hình ảnh thật ngoài trí tưởng tượng của con người.

Truyền thuyết bạch xà sử dụng rất nhiều cảnh quay võ thuật hoành tráng. Lý Liên Kiệt là người có võ công cao cường nhưng đã 10 năm (kể từ Anh hùng) anh không có nhiều phân cảnh võ thuật khó đến vậy. Nói về các cảnh hành động trong phim, Lý Liên Kiệt cho biết anh chưa từng tham gia một bộ phim hành động nào mà anh bị “vắt kiệt sức” như “Thanh Xà Bạch Xà”. Anh cho biết: “Trong phim, sau khi chiến đấu với Bạch Xà, tôi lại phải chiến đấu với Thanh Xà. Sau khi đấu với Thanh Xà, tôi lại tiếp tục đấu với các yêu quái. Sau khi đấu với yêu quái này xong, lại phải đấu tiếp với yêu quái khác. Sau khi tiêu diệt các yêu quái, tôi lại phải chiến đấu với các thủy quái…” Trong buổi họp báo giới thiệu phim, anh đã “dỗi” giám chế Thôi Bảo Châu: “Xin chị từ nay đừng tìm tôi nữa” vì chuyện này. Dù vậy, đến cuối buổi anh lại bộc lộ lòng biết ơn chân thành: “Lòng biết ơn của tôi với chị Bảo Châu thật không thể diễn tả thành lời. Tôi chỉ có thể dùng hành động, toàn tâm toàn ý báo đáp.”

Sau năm 2010 đầy thành công với The Expendables (Biệt đội đánh thuê) và Ocean Heaven (Thiên đường hải dương),Thanh Xà Bạch Xà” đánh dấu sự trở lại của Lý Liên Kiệt với thể loại phim võ thuậtcổ trang.

Với bộ phim này, Lý Liên Kiệt cũng đã phá lệ, lần đầu tiên anh chịu xuất hiện trong một liên hoan phim quốc tế (Liên hoan phim Venice lần thứ 68 – diễn ra vào ngày 2 tháng 9 năm 2011), trực tiếp tuyên truyền cho bộ phim. Anh hóm hỉnh nói: “Tôi và đạo diễn Trình Tiểu Đông đã hợp tác với nhau hơn 20 năm nay, nên bây giờ dù đạo diễn yêu cầu thế nào tôi cũng sẽ làm theo.”

 

LÂM PHONG – CHÀNG HỨA TIÊN ĐẸP TRAI NHẤT TRONG TẤT CẢ CÁC PHIÊN BẢN CỦA “TRUYỀN THUYẾT BẠCH XÀ”

Vai nam chính nhất của bộ phim “Thanh Xà Bạch Xà” do nam diễn viên đang nổi của Hồng Kông Lâm Phong đảm nhận. Nhân vật của Lâm Phong trong phim là chàng thư sinh Hứa Tiên, trong một lần cơ duyên đã ra tay cứu giúp một cô nương, sau đó bén duyên cùng nàng mà không hề biết nàng chính là xà tinh tu ngàn năm đội lốt người. Bạn diễn của Lâm Phong trong phim, ngoài ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt trong vai Pháp Hải thiền sư, còn gồm có “Bạch Nương tử” Huỳnh Thánh Y, “Thanh Xà” Thái Trác Nghiên, “Tuyết hồ” Từ Nhược Tuyên, “Năng nhân” Văn Chương,…

Lâm Phong (sinh ngày 8 tháng 12 năm 1979), là một nam diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng người Hồng Kông. Tốt nghiệp khóa đào tạo diễn xuất của TVB, năm 1999 Lâm Phong trở thành người dẫn chương trình cho đài truyền hình TVB8. Ngay sau đó đến năm 2000, anh được giao vai chính đầu tiên trong bộ phim truyền hình Hương sắc tình yêu với vai diễn Đầu Tôm hài hước. Cùng năm, Lâm Phong đã tham gia bộ phim Cỗ máy thời gian với vai thứ chính Triệu Bàn tinh nghịch, Doanh Chính tàn ác bên cạnh diễn viên đàn anh Cổ Thiên Lạc và bắt đầu được công chúng nhận ra tài năng.

Sau hơn 10 năm trong nghề, đến nay Lâm Phong đã tham gia trên dưới 23 bộ phim truyền hình, 4 phim điện ảnh, phát hành 4 album ca nhạc, tổ chức được 2 concert riêng. Cho đến năm 2010, Lâm Phong đã nhận được hơn 100 giải thưởng lớn nhỏ trên cả hai lĩnh vực Âm Nhạc và Truyền Hình, đáng chú ý là giải Nam diễn viên truyền hình xuất sắc nhất Châu Á năm 2008 và Nam ca sĩ Hồng Kông được hoan nghênh nhất Châu Á Thái Bình Dương năm 2009, hai giải đánh dấu sự thăng hoa của cả ca sĩ Lâm Phong lẫn diễn viên Lâm Phong. Anh là Thị đế trẻ nhất của Châu Á, đồng thời cũng là Thiên Vương trẻ nhất, có tuổi nghề ít nhất của Châu Á Thái Bình Dương (Từng đoạt giải này trước Lâm Phong chỉ gồm có 4 người Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành, Trương Học Hữu và Trần Dịch Tấn).

So với tất cả các phiên bản trước đây, thì nhân vật Hứa Tiên do Lâm Phong thể hiện được coi là chàng Hứa Tiên đẹp trai nhất. Ban đầu, ê-kíp sản xuất phim dự định chọn một trong bốn diễn viên Nguyễn Kính Thiên, Hà Nhuận Đông, Triệu Đình Hựu và Lâm Phong cho nhân vật Hứa Tiên. Thế nhưng do Nguyễn Kính Thiên và Triệu Hựu Đình chưa được biết nhiều tại Trung Quốc, ngoại hình Hà Nhuận Đông lại không phù hợp nên cuối cùng, vai diễn đã thuộc về Lâm Phong. Lâm Phong cho biết được hợp tác cùng Lý Liên Kiệt trong phim võ hiệp, lại là vai nam chính nên anh rất xem trọng vai diễn này.

Nhà sản xuất Dương Tử cũng định chọn diễn viên đẳng cấp thiên vương đóng Hứa Tiên nhưng “thế nhưng nghĩ lại, vậy chẳng hoá diễn viên đó và Huỳnh Thánh Y sẽ đóng tình chú cháu sao?”. Vậy nên cuối cùng anh quyết định sử dụng Weibo (mạng xã hội của Trung Quốc) để khởi xướng cuộc bình chọn để cho chính khán giả lựa chọn diễn viên cho vai Hứa Tiên. Cuối cùng, đa số cư dân mạng đều bầu cho Lâm Phong. Vậy là Lâm Phong được chọn. Nói về chuyện này, nhà sản xuất Dương Tử thường nói vui rằng, việc Lâm Phong tuấn lãng đẹp trai đóng vai Hứa Tiên “chính là kết quả của lòng dân lựa chọn”.

Nhà sản xuất Châu Gia Bảo tiết lộ khi quay cảnh leo núi Lâm Phong không may bị khá nhiều vết phồng rộp nhưng anh không than phiền một lời nào, sau khi băng bó qua loa là lại tiếp tục quay. Ưu điểm này của Lâm Phong cũng rất giống với ưu điểm của nhân vật mà anh thủ vai. Tạo hình của Lâm Phong trong phiên bản 2011 cho thấy bộ phim đã thể hiện một Hứa Tiên trọn vẹn hơn và can đảm hơn rất nhiều. Dáng vẻ anh dũng ngời sáng, thông thạo võ nghệ, trèo đèo lội suối không ngại khó khăn – vẻ nam tính này trái ngược hoàn toàn với hình ảnh yếu đuối của Hứa Tiên phiên bản truyền hình trước đó. Không thế, dù chỉ là một người bình thường nhưng Hứa Tiên trong phim gây ấn tượng về một chàng trai có trách nhiệm hơn, biết yêu thương hơn và đem đến cảm giác an toàn. Chính vì vậy mà Lâm Phong còn được mô tả là “Chàng Hứa Tiên đẹp trai nhất trong lịch sử”.

Không những thế, nam diễn viên điển trai thân thiện này còn có một lượng lớn người hâm mộ trung thành. Theo nhân viên phim trường, Lâm Phong có rất nhiều người hâm mộ. Khi chưa quay xong, họ lặng lẽ chờ xung quanh suốt cả ngày. Lâm Phong rất tốt và quan tâm đến người hâm mộ. Dù rất mệt mỏi sau một ngày làm việc, nhưng khi gặp người hâm mộ anh vẫn nhiệt tình chụp ảnh và ký tặng. Do đó mọi người gọi nhân vật Hứa Tiên của Lâm Phong là “Lâm Tiên Nhân”.

“BẠCH NƯƠNG TỬ” HUỲNH THÁNH Y – NÉT ĐẸP MA MỊ CỦA

“CHỊ SINH ĐÔI CỦA LƯU DIỆC PHI”

Là một người đẹp cổ trang, với vẻ đẹp mơ hồ, mỏng manh – người được ví như “chị sinh đôi của Lưu Diệc Phi” – Huỳnh Thánh Y từng hóa thân thành nhiều ngọc nữ trong các tác phẩm điện ảnh cổ trang. Tuy vậy, việc đảm nhận vai diễn “Bạch Xà – Bach Tố Trinh” trong siêu phẩm điện ảnh 2011 “Thanh Xà Bạch Xà” cũng gây cho cô không ít áp lực.

Truyền thuyết Bạch Xà là một truyền thuyết dân gian nổi tiếng Trung Quốc đã từng được chuyển thể thành rất nhiều các tác phẩm sân khấu và tác phẩm điện ảnh, bởi vậy mà số lượng người đẹp đã hóa thân vào vai Bạch Tố Trinh cũng không phải là ít. Xinh đẹp, hiền lành, khuôn mặt vương nét u sầu khi muốn thành tiên mà không thoát khỏi ái tình, sự cam chịu hy sinh vì người mình yêu, nàng ngọc nữ của màn ảnh Singapo Phạm Văn Phương đã thể hiện vai Bạch xà trong Thanh Xà, Bạch Xà (2001) rất thành công. Hai tên tuổi hàng đầu của màn ảnh hoa ngữ Trương Mạn Ngọc, Vương Tổ Hiền đã thể hiện thành công vai diễn Thanh Xà, Bạch Xà trong Thanh Xà (1993), đặc biệt là “Thanh Xà” Trương Mạn Ngọc. Vẻ đẹp đầy đặn, hiền lành Lưu Đào tạo nên một Bạch Tố Trinh ấn tượng trong Truyền thuyết Bạch Xà (2004). Tuy nhiên người xem vẫn cảm thấy thiếu chất “xà tinh” ở cô.

Bạch Xà – Bạch Tố Trinh phiên bản 2011 là một trong những nhân vật trung tâm của phim. Bộ phim có thành công hay không phần nhiều cũng phụ thuộc vào vai diễn của cô có để lại ấn tượng sâu đậm hơn so với các phiên bản trước hay không. Nói về khả năng thành công của Thánh Y, đại diện của công ty sản xuất – tập đoàn Cự Lực tỏ ra rất tự tin: “Mỗi người một ưu điểm riêng và chúng tôi tin Huỳnh Thánh Y sẽ tạo nên kỳ tích về một Bạch Xà trên màn ảnh rộng”.

Với vai diễn Bạch xà, Huỳnh Thánh Y nhận được rất nhiều lời khen ngợi, cả về diễn xuất lẫn thái độ chuyên nghiệp. Khởi quay vào đầu mùa đông nên đoàn làm phim đã phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trong một cảnh quay phải dầm mình dưới làn nước 00C, để đảm để đảm bảo sức khỏe của diễn viên chính, đoàn làm phim đề nghị được sử dụng người đóng thế, nhưng Huỳnh Thánh Y đã từ chối và tự mình hoàn thành công việc.

“Thánh Y là nữ diến viên cống hiến nhất mà tôi từng biết. Cô ấy không bao giờ đến muộn. Không những thế, Thánh Y còn sẵn sàng hy sinh và hết mình với từng cảnh quay” – đạo diễn Trình Tiểu Đông nhận xét về nữ diễn viên của mình..

BẬT MÍ NHỮNG BÍ MẬT XUNG QUANH

CẶP ĐÔI “NGƯỜI – YÊU” HUỲNH THÁNH Y – LÂM PHONG

Trong buổi họp báo giới thiệu phim tại Trung Quốc, hai diễn viên chính đã chia sẻ với phóng viên về những kỉ niệm trong suốt quá trình làm phim. Trong phim, Huỳnh Thánh YLâm Phong là một cặp: Huỳnh Tháng Y trong vai Bạch Xà Bạch Tố Trinh, còn Lâm Phong vào vai chàng thư sinh Hứa Tiên, người do không biết Bạch Tố Trinh là rắn tu luyện nghìn năm đội lốt người nên đã đem lòng yêu thương.

Nam diễn viên chính Lâm Phong đã chia sẻ kỷ niệm đóng phim khó quên: “Chuyện tình yêu với Bạch nương tử khiến tôi tiêu tốn không ít calo… Có cảnh nụ hôn lãng mạn dưới nước, có cảnh vòng ôm nồng ấm thật chặt trong hang động, cũng có những trường đoạn nhạy cảm đầy kịch tính rất e ngại, ngượng ngùng…Tuy nhiên, điều mà tôi thích nhất là ở kịch bản này, các nhân vật đều được trải qua “cửa ải” khó khăn khác nhau: sinh tử, ly biệt… Đây chính là mô tuyp phim hiện đại được đạo diễn lồng ghép qua câu chuyện truyền thuyết cổ xưa”.

Lâm Phong còn cho biết anh rất hay bị ảnh hưởng bởi người khác, bởi vậy mà khi nhìn thấy Huỳnh Thánh Y đóng các cảnh hành động, anh cảm thấy rất ghen tị. Trong khi Huỳnh Thánh Y kể chuyện quay phim gian khổ, thì Lâm Phong lại thấy vai diễn của mình trong phim không có cảnh võ thuật nào thì vô cùng đáng tiếc

Đoàn làm phim trong buổi họp báo cũng có nói tới chuyện hậu trường phim. Nhà sản xuất Dương Tử nói Bạch nương tử Hứa Tiên lần này sẽ rất khác hình ảnh trước kia, anh vui miệng liên tục tiết lộ những thông tin thú vị về phim, cho biết ca khúc nhạc phim mang tên “Promise” cũng sẽ do Huỳnh Thánh YLâm Phong trình bày.

LÝ LIÊN KIỆT ĐẶT TOÀN BỘ TÌNH CẢM CỦA MÌNH CHO “THANH XÀ BẠCH XÀ” KHI VIẾT LỜI NHẠC PHIM “PROMISE”

Ngày 29 tháng Tám vừa qua, ca khúc chủ đề của “Thanh Xà Bạch Xà” do đích thân cặp đôi diễn viên Huỳnh Thánh YLâm Phong trình bày đã được công bố tại buổi họp báo phim ở Bắc Kinh.

Ca khúc chủ đề của Thanh Xà Bạch xà mang tên Promise. Phần nhạc của ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ Choi Joon Young  – tác giả của Endless Love (nhạc phim Thần thoại), còn phần lời do “cha đẻ” của Họa tâm (nhạc phim Họa bì) chấp bút.Để tăng thêm hiệu ứng cảm xúc cho bộ phim,hai nhân vật chính Huỳnh Thánh Y và Lâm Phong đã được mời làm song ca thể hiện ca khúc cho bộ phim. . Sau đó, ca khúc lại được chính tay “vua Kungfu” Lý Liên Kiệt tham gia chỉnh sửa hoàn thiện. Sự “kết đôi” giữa hai tác giả của hai bản nhạc phim Hoa ngữ vô cùng đình đám chăc chắn khiến cho khán giả không thể nào không hài lòng về phần “nghe” của bộ phim.

Nhà sản xuất Dương Tử tỏ ra cực kỳ tâm đắc với bản nhạc phim này. Anh bật mí: “Câu hát cao trào trong Hẹn ước – “Vì người mà sống chính là lời hứa của ta” là do Lý Liên Kiệt sửa”. Còn “Bạch Xà” Huỳnh Thánh Y bày tỏ: “Tôi nghĩ anh Lý Liên Kiệt đứng trên tư cách của Pháp sư Đại Hải mà viết ra câu hát này. Anh ấy có rất nhiều tình cảm với Truyền thuyết Bạch Xà đến mức lúc quay phim đã hòa vào làm một với nhân vật.”

NÀNG “THANH XÀ” THÁI TRÁC NGHIÊN

Cũng giống như nhân vật Thanh Xà, nhân vật Bạch Xà kinh điển cũng đã được tái hiện bởi rất nhiều diễn viên tài năng của điện ảnh Hoa ngữ. Khuôn mặt vừa ác vừa hiền, đầy yêu khí nhưng lại lanh lợi,  động tác cũng rất dẻo và mềm mại, Trương Ngọc Yến cũng khiến người khác tâm phục khẩu phục với vai Thanh Xà trong Thanh Xà, Bạch Xà (2001). Tên tuổi hàng đầu của màn ảnh hoa ngữ – Vương Tổ Hiền cũng đã thể hiện thành công vai diễn Thanh Xà trong Thanh Xà (1993). Nét đẹp thông minh, lanh lợi đã giúp Trần Tử Hàm tạo nên một Thanh Xà ấn tượng trong Bạch Xà truyện (2005). Cũng chính nhờ vai diễn này mà danh tiếng của cô ngày càng vang xa.

Trong “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011, Thái Trác Nghiên hóa thân vào vai Thanh Xà, thách thức vai diễn của Trương Mạn Ngọc ngày trước. Mặc dù lúc đó cô còn khá hồi hộp nhưng sự thể hiện của Thái Trác Nghiên trong “Thanh Xà Bạch Xà” thật sự rất ấn tượng. Vai diễn Thanh Xà phá vỡ hình ảnh cô gái ngoan hiền trước đây của cô – xinh đẹp và dễ thương tuy nhiên cũng hung dữ, hoang dại mà nguy hiểm, và cô có một “mối tình giữa quỷ và quỷ” với Năng Nhẫn do Văn Chương thủ vai.

Thái độ nghiêm túc và hy sinh hết mình vì nghệ thuật của Thái Trác Nghiên rất được ê-kíp làm phim trân trọng. Cô thậm chí còn yêu cầu để bổ sung thêm các cảnh chiến đấu cho nhân vật Thanh Xà của mình và chiến đấu vô cùng quyết liệt.T

rong một cuộc phỏng vấn, Thái Trác Nghiên tiết lộ rằng trong quá trình làm phim “Thanh Xà Bạch Xà”, để diễn được một cảnh tỏ tình ở trên cao, Thái Trác Nghiên đã phải treo lơ lửng trên một sợi dây cao 80 mét bất chấp nỗi sợ độ cao. Đạo diễn Trình Tiểu Đông thậm chí còn sắp xếp bốn cái quạt lớn để thổi gió, tạo cảm giác như đang trôi. Do mức độ khó khá cao của bộ phim, một cảnh ngắn khoảng 2-3 phút cần tới cả tiếng đồng hồ để thực hiện xong. Sau khi Thái Trác Nghiên thoát khỏi được sợi dây, gương mặt cô trắng bệch không còn huyết sắc và không nói được gì.

Tuy nhiên, sự hy sinh của Thái Trác Nghiên đã đem lại cho cô may mắn. Thái Trác Nghiên, người đã có 11 năm ở làng giải trí, cuối cùng cũng đặt chân vào giới điện ảnh quốc tế. Vai diễn Thanh Xà của cô nhận được nhiều lời khen ngợi từ báo giới giúp cô nhận được một “vé vào cửa” tới Liên hoan phim quốc tế.

“THANH XÀ BẠCH XÀ” PHIÊN BẢN 2011 VÀ NHỮNG ĐIỂM HOÀN TOÀN MỚI MẺ SO VỚI CÁC PHIÊN BẢN TRƯỚC ĐÓ

“Truyền thuyết Bạch Xà” là một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và cũng là truyền thuyết được chuyển thể thành các tác phẩm nghệ thuật nhiều nhất. Tính sơ bộ cho đến nay có khoảng 6 vở nhạc kịch và opera, 6 bộ phim điện ảnh và 8 bộ phim truyền hình có nội dung được xây dựng dựa trên cốt truyện của “Truyền thuyết Bạch Xà”. Chính vì vậy, cái khó được đặt ra cho ê-kíp sản xuất “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 là phải dựa vào nội dung cũ nhưng tạo được những điểm nhấn mới mẻ, đặc biệt khác biệt so với các phiên bản trước để khán giả nhớ mãi không quên.

Đạo diễn của bộ phim – đạo diễn Trình Tiểu Đông tiết lộ: “Bộ phim nhắm tới thế hệ khán giả mới – những người sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì tình yêu.” Chính vì vậy mà tuyến tình cảm của các nhân vật trong phiên bản “Thanh Xà Bạch Xà” 2011 được xây dựng phong phú hơn rất nhiều, đặc biệt là cách họ theo đuổi tình yêu và hạnh phúc của riêng mình.

“Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 bao gồm nhiều câu chuyện tình cảm: tình tỷ muội giữa Thanh xà và Bạch xà; ân tình sư phụ, đồ đệ giữa thầy trò Pháp Hải; tình yêu cao cả của Pháp Hải với muôn dân, tình đôi lứa giữa Hứa Tiên và Bạch xà;… và mối tình hoàn toàn mới mẻ giữa Thanh Xà và Năng Nhân. Mỗi câu chuyện tình cảm trong phim đều được thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, nhiều sắc thái khác nhau.

Thành công của “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 cũng chính là ở cách xây dựng nhân vật hoàn toàn mới mẻ. Tuy rằng vẫn dựa trên nền tảng là truyền thuyết cũ, nhưng mỗi nhân vật của “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 đều có những biến thể nhất định về cả hình dáng và tính cách. Giám chế Thôi Bảo Châu nhấn mạnh “Thanh Xà Bạch Xà” sẽ cố gắng tuân theo nguyên tác, cố gắng khắc hoạ tính cách nhân vật và các tình tiết đến mức cao nhất, xây dựng một hình tượng mới mẻ cho các nhân vật kinh điển Bạch Xà, Hứa Tiên, Pháp Hải, Thanh Xà.

Bạch Tố Trinh (do Huỳnh Thánh Y  đóng) trong phiên bản 2011 không được khai thác và khắc họa theo hướng một nữ yêu phép thuật cao cường mà chỉ giống như một cô gái bình thường. Nàng cũng không sử dụng phép thuật của mình để biến hóa ra vàng bạc châu báu hay nhà cao cửa rộng. Hình ảnh Bạch Tố TrinhHứa Tiên hạnh phúc bên mái nhà tranh nghèo thực sự là một trong những hình ảnh lãng mạn nhất trong phim.

Tạo hình của Lâm Phong trong phiên bản 2011 cho thấy bộ phim đã thể hiện một Hứa Tiên trọn vẹn hơn và can đảm hơn rất nhiều. Dáng vẻ anh dũng ngời sáng, thông thạo võ nghệ, trèo đèo lội suối không ngại khó khăn – vẻ nam tính này trái ngược hoàn toàn với hình ảnh yếu đuối của Hứa Tiên phiên bản truyền hình trước đó. Lâm Phong rất tự hào về nhân vật của mình. Anh nói, “Đây là một Hứa Tiên rất khác, anh ấy không hề yếu đuối chút nào”. Không thế, dù chỉ là một người bình thường nhưng Hứa Tiên trong phim gây ấn tượng về một chàng trai có trách nhiệm hơn, biết yêu thương hơn và đem đến cảm giác an toàn. Chính vì vậy mà Lâm Phong còn được mô tả là “Chàng Hứa Tiên đẹp trai nhất trong lịch sử”.

Dưới bàn tay của Trương Thúc Bình, Thái Trác Nghiên và Văn Chương đều có tạo hình xinh đẹp đáng ngạc nhiên và nặng mùi yêu tinh. Văn Chương thủ vai đồ đệ của Pháp Hải, một nhân vật mới được xây dựng. Một con dơi tấn công Văn Chương trong lúc anh và Pháp Hải đang chiến đấu với yêu tinh. Vì máu của yêu tinh ngấm vào trái tim của Văn Chương, nên anh dần dần trở thành yêu tinh.

Nhân vật Năng Nhân của Văn Chương trong phim là nhân vật hoàn toàn mới, đồng thời mối tình giữa Năng Nhân (Văn Chương) và Thanh Xà (Thái Trác Nghiên) cũng là một điểm nhấn mới mẻ của phim. Đây là lần đầu tiên Thái Trác Nghiên và Văn Chương thủ vai người yêu của nhau trên phim, thậm chí cả hai còn có những cảnh quay “va chạm nhạy cảm”. Văn Chương ẵm Thanh Xà, người có vẻ đẹp dịu dàng trên gương mặt và tự do bay vào không trung; so với Bạch Xà, người có cảm tình với Hứa Tiên và muốn mình có một cuộc sống của người bình thường, Thanh Xà đã thử sức vẻ ngoài “yêu tinh” của cô, thậm chí Thanh Xà còn hy vọng biến cô và người yêu thành một, du ngoạn khắp thế gian. Nhìn thấy tất cả sự chịu đựng của Bạch Xà để trở thành “con người”, Thanh Xà càng khẳng định cô “không muốn thành con người”. Cuối cùng, sự lựa chọn của đồ đệ sẽ là bước ngoặt.

Trong phim lần này sẽ không bao gồm nhân vật ác. Nhân vật Pháp Hải sẽ cũng rất chính diện, không khiến mọi người căm hận Pháp Hải. Lý Liên Kiệt nói vui, vai diễn Đại Hải của anh giống như là… cảnh sát cổ trang. Đại Hải nắm trong tay quyền phán xét mọi việc, tuy là người thiết diện vô tư nhưng lại có tư tưởng lạc hậu và cũ kỹ. Pháp Hải trong phim là một pháp sư luôn cho rằng yêu tinh là xấu xa. Chính quan niệm này đã khiến ông hủy hoại gia đình Bạch Tố Trinh và Hứa Tiên. Trong khi đó, Bạch XàThanh Xà giống như những người trẻ tuổi khao khát tình yêu tự do. Họ phải vượt qua định kiến cổ hủ “người – yêu không thể chung sống” của “ông già” Đại Hải.

Phiên bản Thanh Xà Bạch Xà lần này chú trọng nhiều vào việc đưa những tuyến tình cảm trong nguyên tác đến gần hơn với người hiện đại, nhằm làm mới một câu chuyện tình kinh điển của văn học dân gian Trung Quốc. Hiện tại, phản hồi của nhóm ký giả tại Venice về “Truyền thuyết bạch xà”: “Bạch xà chủ động, dũng cảm theo đuổi tình yêu là quan niệm của người hiện đại. Trong phim, nụ hôn của Bạch xà và Hứa Tiên được sử dụng nhiều lần, khẳng định mục đích của đạo diễn Trình Tiểu Đông: dùng câu chuyện tình yêu truyền thống để lột tả quan niệm tình yêu hiện đại”.

LIÊN HỆ:

Mọi thông tin/hình ảnh chi tiết của phim “Thanh Xà Bạch Xà”, xin vui lòng liên hệ:

PR Executive BHD Co., Ltd.

Email:

ĐT:

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: